Số ban hành: 60/QĐ-TCKTKTQ12
Ngày ban hành: 25/02/2020
Thời gian hiệu lực: 25/02/2020
Cơ quan ban hành: Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12
Số chương: 04
Số điều: 14
* Một số điểm chính cần lưu ý:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đỗi tượng áp dụng
Quy tắc này quy định các chuẩn mực xử sự của công chức, viên chức và người lao động, trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội; quy định trách nhiệm của công chức, viên chức và người lao động có thẩm quyển trong việc thực hiện và xử lý vi phạm tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Quận 12
Điều 2. Mục đích
1. Quy định các chuẩn mực xử sự của công chức, viên chức, người lao động khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội nhằm bảo đảm sự liêm chính, văn minh, chuyên nghiệp phù hợp với nghĩa vụ và trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động.
2. Thực hiện công khai các hoạt động nhiệm vụ, công vụ và quan hệ xã hội của công chức, viên chức, người lao động; nâng cao ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trong công tác phòng, chống tham nhũng.
3. Là căn cứ để lãnh đạo Trường xử lý trách nhiệm khi viên chức, người lao động vi phạm các chuẩn mực xử sự trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội.
Điều 4. Thời gian làm việc
Chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc.
1. Thời giờ làm việc của cơ quan:
a) Buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
b) Buổi chiều từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút.
2. Đối với các đơn vị đặc thù, sắp xếp làm lệch ca, phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, bảo đảm đủ thời gian quy định trên một ngày làm việc.
Điều 5. Trang phục làm việc
1. Khi thực hiện nhiệm vụ, công chức, viên chức, người lao động phải mặc trang phục lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục được quy định như sau: Công chức, viên chức và người lao động thứ Hai hàng tuần mặc đồng phục vào các ngày chào cờ và lễ hội theo quy định; các ngày làm việc còn lại mặc như sau:
a) Đối với nam:
+ Giáo viên dạy lý thuyết: Mặc quần tây, áo sơmi bỏ trong quần và thắt cà vạt.
+ Giáo viên dạy thực hành: Mặc đồng phục theo quy định.
+ Nam làm hành chính: Mặc quần tây, áo sơmi bỏ trong quần.
b) Đối với nữ:
+ Giáo viên dạy lý thuyết: Mặc quần tây; đầm dài, váy dài (chiều dài váy, đầm tối thiểu ngang gối); áo sơ mi (áo có tay); comple; bộ áo dài truyền thống.
+ Giáo viên dạy thực hành: Mặc trang phục theo quy định.
+ Nữ làm hành chính: Mặc quần tây; đầm dài, váy dài (chiều dài váy, đầm tối thiểu ngang gối); áo sơ mi (áo có tay); comple.
2. Công chức, viên chức, người lao động phải đeo thẻ khi làm việc.
Điều 6. Ý thức kỷ luật
1. Nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan.
2. Có tác phong làm việc nghiêm túc; thái độ lịch sự, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt. Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền.
3. Không sử dụng bia, rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực. Không hút thuốc lá trong khuôn viên của cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường. Không đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức.
4. Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc; không truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
5. Không thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan.
Điều 7. Giao tiếp và ứng xử
1. Giao tiếp và ứng xử với nhân dân
a) Có thái độ niềm nở, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc.
b) Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân.
2. Giao tiếp và ứng xử với cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp
a) Giao tiếp và ứng xử với cấp trên
Cấp dưới chấp hành quyết định của cấp trên; chủ động, sáng tạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật và quy định của cơ quan khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
Trong giao tiếp và khi thi hành nhiệm vụ, công vụ, cấp dưới phải có thái độ lịch sự, tôn trọng cấp trên, đúng nguyên tắc chế độ thủ trưởng và theo cấp bậc.
Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của cấp trên.
b) Giao tiếp và ứng xử với cấp dưới
Công chức lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu trong lối sống, trong công tác, giữ gìn đoàn kết nội bộ, đạo đức tác phong, văn hóa trong đơn vị.
Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đúng đắn của công chức trong đơn vị.
Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của viên chức, người lao động để có cách thức sử dụng, điều hành phù hợp với từng đối tượng nhằm phát huy khả năng, kinh nghiệm, tính sáng tạo, chủ động của từng cá nhân trong việc thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao.
Phân công nhiệm vụ cho cấp dưới rõ ràng và theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của viên chức, người lao động (tiến độ, chất lượng, kết quả); ứng xử theo nguyên tắc dân chủ, khách quan, công bằng và minh bạch.
Không chuyên quyền, độc đoán, coi thường cấp dưới; không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của cấp dưới.
c) Giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp
Công chức, viên chức, người lao động phải ứng xử có văn hóa, tôn trọng và bảo vệ danh dự, uy tín của đồng nghiệp; chân thành, thân thiện và đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ.
Tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của đồng nghiệp, của tập thể; thẳng thắn góp ý với đồng nghiệp trên tinh thần xây dựng, khách quan.
Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm tổn hại đến uy tín của đồng nghiệp.
3. Giao tiếp qua điện thoại và thư điện tử công vụ
a) Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức, viên chức, người lao động phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; âm lượng vừa đủ nghe; không tỏ thái độ thiếu lịch sự, không gắt gỏng hay nói trống không; không ngắt điện thoại đột ngột.
b) Quản lý, sử dụng hộp thư điện tử công vụ theo quy định. Thực hiện việc gửi, trả lời thư điện tử công vụ kịp thời và lịch sự.
Điều 12. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan
1. Quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Quy tắc này đến từng công chức, viên chức, người lao động; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy tắc này; đưa tiêu chí thực hiện Quy tắc vào hoạt động đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm.
2. Niêm yết công khai Quy tắc này tại trụ sở làm việc của cơ quan.
3. Tổ chức khen thưởng, tuyên dương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt Quy tắc hoặc phê bình, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm hoặc đề nghị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý các vi phạm đối với công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan theo phân cấp quản lý công chức, viên chức.
Điều 13. Trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động
1. Công chức, viên chức, người lao động có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định tại Quy tắc này.
2. Có trách nhiệm vận động, giám sát và nhắc nhở công chức, viên chức, người lao động khác thực hiện đúng quy định tại Quy tắc này; phát hiện và báo cáo cơ quan, đơn vị có thẩm quyền về những vi phạm Quy tắc này của công chức, viên chức, người lao động khác.
Đính kèm văn bản: 1